Chiến lược linkbuilding
Không còn phải sợ penguin nữa, hãy làm mọi việc theo hướng tự nhiên nhất
Social Network
Một sân chơi đầy tiềm năng giúp bạn kiếm mọi thứ từ nó
Cách viết bài liệt kê danh sách top 10
Gần đây mọi người thích đọc những bài top 10 về vấn đề nào
đó. Chẳng biết nó liệt kê danh sách những người đẹp nhất thế giới, những người
giàu nhất thế giới, những chức năng bạn cần biết về một sản phẩm mới nào đó hay
thậm chí những thứ quái dị nhất trên hành tin này. Một danh sách top 10 luôn
thu hút sự quan tâm của những người đọc
Sao top 10 lại hot đến vậy? Có một vài lý do như sau
- Một tiêu đều top 10 có tỉ lệ click cao
- Dễ đọc và lướt qua, người đọc có thể tìm thấy những phần họ thích trong danh sách đó
- Một chủ đề phức tạp có thể được chia nhỏ thành nhiều phần đơn giản khiến mọi thứ dễ hiểu hơn
- Kiểu liệt kê này hết sức linh hoạt, một danh sách top 10 có thể dài hay ngắn, sử dụng văn bản hình ảnh hay video, bạn có thể sử dụng chúng để viết về một vấn đề giải trí, thông tin, quảng cáo, giáo dục…
Tất nhiên là còn nhiều lý do khác phải kể đến tùy vào lĩnh vực
chúng ta đang làm, nhưng hầu hết các nhà kinh doanh và tiếp thị đều chú ý và
đưa ra ngày càng nhiều những danh sách như vậy.
Có nhiều cách khác nhau để bạn có thể viết ra một danh sách.
Điều quan trọng nhất để thành công vẫn là nội dung. Hãy xem danh sách 10 thủ
thuật về cách viết một bài viết kiểu liệt kê danh sách sau đây:
1. Chọn đúng chủ đề và
giọng điệu
Có một vấn đề khó khăn nhất là bạn phải có một chủ đề gắn liền
với danh sách top 10 của bạn, những thứ tạo nên khác biệt. Những danh sách
chúng ta thường gặp như: 10 công cụ cho .., 10 cách để làm .., 10 thủ thuật
giúp bạn .. Vậy làm sao để chúng ta đưa ra một cái gì đó tốt hơn họ?.
Nội dung là câu trả lời tốt nhất. Hãy xem người đọc và khách
hàng của có những thắc mắc, yêu cầu hay đòi hỏi điều gì? Hãy bắt đầu từ đó!
Còn về phần giọng điệu, danh sách liệt kê là nơi lý tưởng để
bạn thể hiện óc hài hước của mình vì người ta thường không mong chờ những bài
viết quá nghiêm túc và chi tiết. Tại sao vậy? Vị họ đa phần là những người đang
trong thời gian đầu nghiên cứu hoặc chỉ đang tìm kiếm những câu trả lời nhanh
cho một vấn đề nào đó chứ chưa thực sự tìm hiểu chuyên sâu.
2. Cần một tiêu đề giật
tít và các tiêu đề phụ
Một khi đã có một chủ đề rồi, bạn cần một tiêu đề lôi kéo độc
giả. Nếu tiêu đề của bạn thất bại đồng nghĩa với danh sách của bạn cũng trôi
theo mây khói dù cho nội dung có tuyệt đến đâu đi nữa.
Viết tiêu đề thực sự là một thử thách khó. Bạn phải nghĩ về
một tiêu đề tối ưu cho các search engine, phù hợp với các social media và phải
nghĩ đến người đọc là trên hết. Một tiêu đề liệt kê tốt sẽ có sức thu hút và chia sẻ cao.
Các tiêu đề phụ sẽ giúp người đọc dễ dàng đọc lướt các thông
tin và tim kiếm những phần thông tin mà họ đang tìm kiếm.
3. In đậm những thứ
quan trọng
Làm nổi bật các tiêu đề phụ điều này sẽ khiến bài viết dễ đọc
hơn, bạn có thể in đậm, in nghiêng, hoặc những định dạng khác khiến nó nổi bật
lên để người đọc chú ý và tìm thấy những điều họ cần
4. Tổ chức danh sách
liệt kê
Nếu bạn không viết một danh sách không theo từng bước hay những
điều cần phải học theo từng cấp độ thì bạn có thể tự do quyết định điều gì viết
trước điều gì viết sau.
Nói như vậy bạn nên đặt những thứ quan trọng nhất đầu tiên.
Người đọc thường đọc lướt nên nếu bạn muốn thu hút sự chú ý của họ ngay lập tức
thì phải để những điều tốt nhất thể hiện lên trên bài viết của bạn. Đây là cơ hội
tốt nhất để làm cho người đọc ngưng tìm kiếm và bắt đầu đọc trọn bài viết.
5. Đừng sử dụng danh
sách trong danh sách
Hãy luôn tránh sử dụng lại một danh sách liệt kê trong một
danh sách đặc biệt nếu bạn đang đánh số cho nó. Người đọc có thể dễ dàng nhận
ra: “ chẳng phải nãy giờ tôi chỉ đọc 1 thứ sao?”
Nó sẽ gây nhầm lẫn và khiến bài viết rồi tung và như không
được tổ chức tốt. Nói thì khó hiểu giờ lấy vị dụ thế này khi bạn đang đọc đến
phần 5, phần nhỏ 5.1, một danh sách nằm trong một danh sách sẽ trông như thế
này:
- Nè mọi người, đừng sử dụng
danh sách nằm trong một danh sách
Danh sách nằm trong danh sách, có
phải đây là phiên bản kỳ lạ mới của việc
“ viết danh sách liệt kê”?
- Nghiêm túc đấy, đừng làm
như vậy!
Nó xem có vẻ dư thừa, nếu bạn thực sự có một danh sách về một
vấn đề nào đó thì vấn đề đó thực sự lớn và đáng để tạo nên một bài viết khác.
6. Chắc chắn rằng danh
sách liệt kê bắt đầu bài viết của bạn
Sẽ hiệu quả hơn khi bài viết của bạn tập trung vào danh sách
đó ngay. Nói cách khác đừng cố gắng giới thiệu quá nhiều thứ khác quá nhiều rồi
mới đến danh sách của bạn.
Hãy viết phần giới thiệu ngắn gọn để người đọc thấy được
danh sách của bạn ngay khi nhìn vào bài viết. Nếu danh sách đó không phải là trọng
điểm của bài viết thì xem ra nó không quan trọng cho lắm. nhưng nếu bạn đã đặt
tên cho bài viết kiểu danh sách liệt kê ít nhất nó cũng lôi kéo được một số người
quan tâm đến danh sách mà bạn đưa ra.
7. Sử dụng hình ảnh
Ngay đầu danh sách của bạn, người đọc muốn thấy một hình ảnh
ấn tượng. Hãy xem trang buzzfeed, bạn sẽ thấy các danh sách liệt kê và sử dụng
hình ảnh một cách rất thú vị.
Tuy nhiên, hình ảnh của bạn phải là giải quyết được một số vấn
đề giúp người đọc có thể hình dung ra danh sách của bạn nói đến những gì, thậm
chí hình ảnh đó mang ý nghĩa ẩn dụ. Bạn nên tránh sử dụng hình ảnh ngẫu nhiên
tùy hứng, nó sẽ làm loãng bài viết của bạn.
8. Phải nhất quán
Danh sách của bạn càng thể hiện được sự đồng nhất thì người
đọc càng dễ dàng đọc và hiểu nó
Lấy ví dụ: nếu bạn đang viết một danh sách về sản phẩm nào
đó và đặt một dòng về giá của sản phẩm dưới tiêu đề của một sản phẩm thì hãy đồng
nhất đặt giá dưới cái sản phẩm còn lại. Hoặc nếu bạn viết danh sách 10 cuốn
sách hay và đặt liên kết đến cuốn sách đó trên tiêu đề phụ thì nên đặt liên kết
trên các tiêu đề của 10 cuốn sách.
Hãy thể hiện sự nhất quán để giúp người đọc nhận ra họ đang
đọc những gì và mong đợi những phần còn lại của danh sách đó.
9. Hãy đưa ra ý kiến,
nhận định
Mỗi phần trong danh sách của bạn nên đưa ra một ý kiến, nhận
định để mọi người có thể thảo luận và góp ý, điều này tạo nên một bài viết có tỉ
lệ tương tác cao. Giúp người đọc có thể đưa ra những nhận định của mình về vấn
đề đó, đồng thời giúp bạn có thêm nhiều thông tin về bài viết: những ý kiến
trái chiều, những nhận đinh, góp ý, những lời cổ vũ.. giúp bạn có thể hoàn thiện
và nâng cao kiến thức của mình.
Chúng ta thường thấy những bài viết như vậy trong các chiến
dịch forum seeding, hiệu quả của nó mang lại hết sức lớn nếu bài viết biết nắm
bắt thị trường, thói quen, tâm lý… của độc giả.
10. Đừng quên chỉnh sửa
lại
Một bài viết dù có chăm chút đến đâu cũng không thể tránh khỏi
một số lỗi, hãy kiểm tra thật kỹ trước khi bạn đem nó đến độc giả, điều này thể
hiện sự chuyên nghiệp trong cách làm việc của bạn, và thể hiện sự tôn trọng của
bạn đến những người quan tâm đến bài viết.
Dù viết một danh sách
liệt kê hay một chủ đề nào đó, mục tiêu của chúng ta vẫn là hướng đến độc giả,
hãy cố gắng nâng cao kiến thức cho riêng mình và kiến tạo những nội dung độc
đáo, hữu ích cho người đọc và họ sẽ đáp trả xứng đáng cho bạn.
Chúc các bạn thành
công!
Tham khảo bài viết của
Amanda Disilvestro và Stephen King
Lưu trữ Blog
-
▼
2014
(30)
-
▼
February
(11)
- Những yếu tố tạo nên một bài viết có nội dung tốt
- Cách viết bài liệt kê danh sách top 10
- Chi tiết 200 yếu tố xếp hạng website của Google
- Bí quyết xây dựng liên kết tự nhiên
- Những điều nên biết trước khi viết nội dung
- Xác định hướng đi nội dung cho website mới
- 24 yếu tố giúp website của bạn nằm trong trang đầu...
- Những bài học từ cách viết của nhà văn Stephen King
- Cách viết tiêu đề hấp dẫn và hiệu quả
- 71 khẩu quyết để có một website hoàn hảo
- Phương pháp đơn giản để đặt tên website
-
▼
February
(11)