Chiến dịch Linkbuilding thoát khỏi thuật toán của Google

Lâu rồi không viết bài hôm nay mình xin chia sẻ cho các bạn chiến lược link building sắp tới sẽ triển khai.

Nói sơ qua một chút cho có mở đầu nhé. SEO đã không còn như lúc trước nữa. Mới hôm qua thôi bạn vẫn có thể tự hào với một website đầy rẫy những liên kết và được xếp hạng tốt. Nhưng bạn biết đấy. Peguin ngày càng thông minh và những quyết định của nó đưa ra ngày càng nghiêm khắc hơn.

Trong năm 2014 này, Việc xây dựng liên kết cần phải có kế hoạch và mục tiêu rõ ràng



Bài viết hôm nay xin định hướng tổng quan cách xây dựng liên kết chất lượng sẽ giúp website của bạn có vị trí tốt và bền vững hơn trên bảng xếp hạng.

Ở đây mình chia sẻ tất cả những nơi các bạn có thể đặt được liên kết, toàn bộ những gì mình đã, đang và sẽ làm. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp ích cho các bạn trong vấn đề link building.  Hết phần giới thiệu rồi. Giờ tập trung vào vấn đề luôn nhé. 

Bước khởi đầu:

Tạo một nền tảng tốt (On-Page SEO)

Một điều mình muốn các bạn nhớ kỹ, việc xây dựng liên kết cho website cũng giống như xây nhà, đặt một nền móng vững chắc sẽ giúp nó tự đứng vững mà không phụ thuộc quá nhiều vào cái gọi là chỗ dựa (Back – Link)

Onpage như thế nào  cho hiệu quả mình không đề cập nhiều ở đây, bài này giành riêng cho link building. Giờ nói qua một chút để các bạn định hướng rõ ràng hơn.

Việc onpage hiệu quả đòi hỏi phải có định hướng nội dung rõ ràng, để từ đó phát triển hướng đi của website gắn liền với hướng đi kinh doanh của các bạn.

Thật ra nếu nội dung của bạn thực sự tốt thì tự nhiên người đọc sẽ tự nối đuôi nhau đến nội dung của bạn mà không cần thiết phải bỏ công sức quá nhiều để đi xây dựng liên kết nữa. Vấn đề chỉ là là thời gian!

Hướng viết nội dung onpage hiệu quả:


Tập trung vào vấn đề cần giải quyết: tất nhiên rồi vì ít ai rảnh ngồi đọc mấy thứ chẳng liên quan gì đến mình.

Sáng tạo nội dung mới: các bạn không cần tự hành hạ mình với những  bài viết 3-4000 từ, chỉ cần viết những gì liên quan đến lĩnh vực các bạn đang làm và mang lại thông tin hữu ích mới mẻ.

Nhận định sở trường: điều này rất cần thiết, bạn đừng làm theo răm rắp những gì người khác nói nếu không bạn chỉ mãi là tay sai của họ. Hãy là chính mình, hãy cho họ thấy sự khác biệt ẩn chứa trong bạn. Hãy chứng minh rằng bạn làm được nhiều hơn thế.

Chú trọng chất lượng hơn số lượng: ở đây mình muốn nói đến bài viết, mỗi tháng bạn chỉ cần một vài bài viết tốt sẽ có giá trị hơn rất nhiều so với mỗi ngày một bài viết tầm thường. Bài viết tốt sẽ thu hút, gây được sự chú ý của nhiều người thông qua chia sẻ cộng đồng, liên kết đến bài viết, thảo luận trong chủ đề..

Đa dạng hóa phương thức truyền đạt nội dung: không chỉ có text mới truyền đạt được thông tin, các bạn có thể sử dụng hình ảnh, video, audio, infographic ..

Nội dung có giá trị hiện thực: đùng viết những thứ người khác không muốn đọc, hãy viết những nội dung có giá trị về một mặt nào đó (giải trí, giáo dục, hướng dẫn, chia sẻ..) Những thứ mà bạn có khả năng làm chủ và truyền đạt những ý tưởng đến người khác, giúp họ tìm ra những cái hay, những điều mới mẻ..

Không ngừng cho đi những gì bạn đang có, rồi sẽ có một ngày người khác sẽ đáp trả xứng đáng cho bạn. Những điều chia sẻ trên không bao gồm hết nội dung onpage nhưng cũng là một hướng đi cho riêng mỗi người, xin hẹn các bạn ở bài viết khác về onpage, bây giờ xin đi vào bước chuẩn bị tiếp theo cho chiến dịch link building.

Làm sao để xây dựng liên kết tốt nhất trong năm 2014 này?

Trước khi đi vào việc xây dựng liên kết ở đâu, như thế nào.. Mình muốn nói một chút về anchor text.


Chắc các bạn cũng nghe phong phanh về vấn đề “đa dạng hóa anchotext hay là chết” rồi phải không.  Để tránh Penguin nhòm ngó đến việc xây dựng liên kết của bạn, mình xin đưa ra hướng đa dạng hóa anchortext cơ bản như thế này:

  • 50% anchor text sử dụng tên thương hiệu
  • 20% sử dụng liên kết gốc: url bài viết hoặc homepage
  • 20% sử dụng anchor text chung chung: ví dụ: click vào đây, xem tiếp, đến nội dung….
  • 5% sử dụng các từ khóa liên quan
  • 5% sử dụng từ khóa chính xác.
Sẽ có nhiều bạn hoài nghi về tính thực dụng của nó ở Việt Nam vì đa số các bạn đều sử dụng từ khóa chính xác hoặc từ khóa liên quan để xây dựng liên kết, nhưng nếu các bạn nghĩ xa một chút về tương lai của Penguin thì sẽ thấy hướng đi này đúng, 5% anchortext sử dụng từ khóa chính xác liệu có quá ít? Làm sao sao Google có thể nhận ra chúng ta đang làm những gì chỉ dựa vào 5% trên tổng số từ khóa? Không đâu, Hãy chắc chắn rằng bạn đặt 5% anchor text đó vào những nơi tốt nhất trong 100% kia, nó sẽ mang lại hiệu quả bất ngờ cho bạn. Bây giờ các bạn có quyền không tin, nhưng đây thực sự là hướng đi an toàn và bền vững nhất.

Ok như vậy nhé, giờ tiếp tục

Những nơi đặt liên kết dễ dàng nhưng cần thiết.

Các Directory chất lượng:  những site cho submit danh bạ website và được kiểm duyệt sẽ giúp nâng cao độ tin cậy website của  chúng ta nên  đừng bỏ qua chúng. Đây là cách đơn giản để nói với Google rằng “Tôi không phải spammer và tôi đang kinh doanh nghiêm túc”

Sử dụng Press Releases (PR: thông cáo báo chí)

Từ lúc mà Google đưa ra luật lệ cho các thông cáo báo chí thì hầu như mọi người đều sợ khi phải đối mặt với nó,  vì họ chỉ có cái nhìn từ một phía mà không hiểu rõ chiến lược tiếp thị và lôi kéo traffic hầu như bắt nguồn từ đây.

Hiện nay trong đầu chúng ta hầu như lúc nào cũng chỉ  có Link Link.. anchortext, anchortext anchortext

Tất nhiên mục đích của SEO là đưa website lên vị trí xếp hạng cao. Nhưng các bạn đừng quên mục tiêu quan trọng là tìm kiếm những traffic thực sự chất lượng (đem lại doanh thu và hợp tác lâu dài, mở rộng thị trường)

Bình luận trên các blog liên quan

Nhiều bạn đã không còn hứng thú với việc comment trên blog vì nạn spam quá nhiều và hầu hết các liên kết đều “nofollow”. Như vậy là các bạn đã mất đi phần lớn cơ hội để có được những backlink liên quan đến lĩnh vực đang làm, mất đi nguồn ip đa dạng và lượng giới thiệu từ các trang liên quan. Google muốn các bạn tham gia với tư cách là một thành viên thực sự chứ không phải là spammer.

Cũng giống như press release, các bạn không nên nghĩ quá nhiều vào việc đặt liên kết ở đây. Hãy cố gắng mang thương hiệu của mình đến mọi người, gia tăng tính tương tác cộng đồng ở đây.

Sử dụng file PDF/DOC

Hãy chia sẻ những file PDF/DOC có chứa nội dung chất lượng trên những website có độ tin cậy cao, tất nhiên là không quên đưa liên kết đến website của bạn vào trong đó nhé. Những website có thể chia sẻ PDF/DOC.. mình sẽ cung cấp ở dưới bài viết này.

CSS Submission

Điều này có vẻ mới với một số bạn, cách này vô cùng dễ để có được một liên kết. Các bạn chỉ việc submit website của mình lên và sẽ có được một liên kết hình ảnh trở về. Tất cả các website cho submit Css mình để trong file exel ở dưới bài viết này.

Audio Submission

Thêm một cách siêu dễ để kiếm link dofollow cho các bạn. Tạo một file audio và upload lên danh sách các site đính kèm ở dưới

Sử dụng Image Submission

Có rất nhiều website cho việc đặt liên kết cho hình ảnh đăng tải, mình giới thiệu một số site đính kèm trong file exel.

Product Submission

Cũng giống như những loại trên, có nhiều website cho chúng ta đăng ký miễn phí và đăng sản phẩm/dịch vụ lên đó. Cụ thể như nào thì xem trong file exel và đăng ký nhé.

Social Bookmarks

Vấn đề này mình đã nói qua ở bài viết chiến lược index backlink nhanh và hiệu quả. Biết tận dụng các social bookmark sẽ làm gia tăng tốc độ index của bài viết, tăng lượng truy cập từ nhiều ip khác nhau, tăng dấu hiệu từ các social, tăng cường khả năng chia sẻ và lan tràn cho bài viết của mình.

Social Profile

Các liên kết trên profile đã từng bị lạm dụng quá mức nên cái tiếng nó để lại không còn cao nữa. Nhưng các bạn sẽ kiếm được một số liên kết chất lượng trên social lớn. Tất cả các liên kết đó đều là Dofollow. Hãy biêt tận dụng chúng.

Tốt, xong phần dễ rồi. Giờ chuyển level cao hơn. ^^

Những liên kết chất lượng cao: tất nhiên phải có đầu tư ít nhất là về mặt công sức. :)

Sử dụng web 2.0s

Có lẽ ai cũng xây dựng cho mình hệ thống web 2.0 riêng để có thể thoải mái đặt link  và hậu quả là Panda và Peguin được đẩy mạnh để dẹp bỏ những thứ linh tinh rác rưởi. Nếu các bạn coi thường vấn đề này dẫn đến đi sai lệch hướng  thì hệ thống web 2.0 của bạn chỉ tạo nên bãi rác cần khắc phục sau này. Nếu không có khả năng mua hệ thống site vệ tinh chất lượng thì các bạn vẫn có thể xây dựng cho mình những blog/site vệ tinh vững mạnh liên quan cùng lĩnh vực, hãy nhớ một số điều sau:

  • Chỉ sử dụng những nội dung tự viết.
  • Thường xuyên post bài đều đặn
  • Sử dụng trang liên hệ, giới thiệu, địa chỉ rõ ràng.
  • Không sử dụng chung một theme cho tất cả hệ thống
  • Đa dạng hóa anchor text
  • Chia nhỏ lĩnh vực bạn đang làm cho từng web 2.0
  • Mỗi web 2.0 được tạo từ những tài khoản khác nhau.

Có một số bài viết hướng dẫn cách xây dựng 1000-2000 site vệ tinh, mình không biết họ đã làm được chưa và hiệu quả như thế nào nhưng nếu các bạn không phải là công ty cung cấp dịch vụ seo hoặc người muốn spam thì đừng có dại mà làm theo nhé. Thứ nhất chi phí bỏ ra rất lớn. Thứ hai nếu không đủ nguồn lực sẽ không có khả năng quản lý tất cả. Nếu build 2000 site để hạ gục đối thủ thì mình tin họ sẽ làm được.

Hãy xem việc chăm sóc site vệ tinh cũng giống như chăm sóc website chính của bạn để có thể tạo chỗ dựa vững chắc và lâu bền. còn việc xây dựng hệ thống theo mô hình nào thì tùy thuộc vào lĩnh vực bạn đang làm mà lựa chọn cho phù hợp.

Sử dụng các diễn đàn

Không phải ngẫu nhiên mà mình đưa diễn đàn vào  phần liên kết chất lượng đâu nhé.

Hiện nay tỉ lệ spam rất nhiều nhưng không có nghĩa là  diễn đàn mất đi vị thế của nó trên Google vì thế chúng ta nên lợi dụng nó để xây dựng một hệ thống như  site vệ tinh.

Sau đây là một số yếu tố để xếp hạng những  diễn đàn tốt build link:

  • Mức độ liên quan đến lĩnh vực đang làm
  • Lượng traffic truy cập vào diễn đàn đó
  • PA, DA và các vấn đề liên quan đến  Trust
  • Page rank
  • Tỉ lệ và tốc độ index các bài viết
  • Liên kết dofollow
Thường các diễn đàn  sẽ cho các bạn đặt  từ 1-5  liên kết,  Nếu các bạn biết cách kết hợp diễn đàn và site vệ tinh với nhau sẽ tạo nên một hệ thống lớn mạnh kéo nguồn traffic và lượng referal rất lớn cho website chính.

Hãy lựa chọn cho mình một list diễn đàn phù hợp nhất. Cách đi link trên forum tốt nhất là đi theo các mô hình phân cấp đã làm ở site vệ tinh.

Trao đổi với các website liên quan

Mỗi doanh nghiệp đều có những sản phẩm và dịch vụ riêng,  nên việc cộng tác và cùng nhau phát triển là điều cần thiết.  đừng ngần ngại mở lời trao đổi với họ đểu có thể mở rộng thị trường của nhau.

Ở đây mình không phải nói trao đổi  textlink/banner. Công việc của chúng ta là  trao đổi liên kết trong những bài viết của nhau.  Điều này sẽ tạo nên những liên kết vô cùng tự nhiên và bền vững.

Tới đây hầu như chúng ta đã khai thác  hết những nơi có thể  xây dựng liên kết cho website rồi. Vì bài viết khá dài nên mình không đi vào từng bước cụ thể cho từng vấn đề  nhưng mình tin các bạn có thể tự đề ra chiến lược và  kế hoạch cho riêng mình rồi.

Xin tạm dừng bài viết ở đây để mọi người thảo luận, những bài viết liên quan đến bài viết này xin hẹn các bạn dịp khác. Hy vọng những kiến thức này phần nào giúp ích cho các bạn trong việc link building. Chúc các bạn sớm đề ra chiến lược link building cho riêng mình!

Toàn bộ bí kíp tìm kiếm nơi đặt link, xây dựng hệ thống, danh sách các trang đặt link xin download tại đây!

Bài viết tham khảo tài liệu của Nathan Gotch và các bài viết liên quan đến link building 

Gone Wild