Chiến lược linkbuilding
Không còn phải sợ penguin nữa, hãy làm mọi việc theo hướng tự nhiên nhất
Social Network
Một sân chơi đầy tiềm năng giúp bạn kiếm mọi thứ từ nó
Vấn đề xoay quanh việc xây dựng trust site
Vị trí xếp hạng phần nào thể hiện được độ tin cậy của bạn. Các bạn cũng đã nghe phong phanh về “trust” nhưng dường như vẫn mơ hồ về nó. Vậy trust là gì và làm sao để tăng cường trust cho cả người dùng và với Google?
Điều này sẽ được quyết định trong cách onpage và offpage của các bạn. Bây giờ hãy cùng xem những yếu tố onpage ảnh hưởng trực tiếp đến độ trust của website nhé.
Yếu tố Onpage - Nền tảng của Trust
Các trang giới thiệu, liên hệ, giấy phép, chính sách, điều khoản dịch vụ…
Một website dù lớn hay nhỏ, đẹp hay không đẹp, lĩnh vực này lĩnh vực kia thì cũng cần phải có những trang thông tin cơ bản để thể hiện tính minh bạch, rõ ràng. Đó là những dấu hiệu để chứng tỏ bạn hiện hữu và làm ăn hợp pháp. Không chỉ người dùng mà Google cũng rất thích những điều này. Nếu các bạn muốn tăng cường trust cho website của mình thì đừng bỏ qua bước này nhé
Link Out
Các bạn có thể thấy trên những website lớn, trong bài viết của họ sẽ có linkout đến website khác. Khi đó Google sẽ nhận định website của bạn làm nơi bắt nguồn để đi theo. Thường thì để giữ pagerank và authority các bạn đều link đến những trang nội bộ, hoặc nếu link ra ngoài sẽ để rel nofollow. Nhưng như vậy xem ra có vẻ không tự nhiên ở chỗ các bạn chỉ muốn nhận mà không muốn cho đi.
Đừng để website của bạn cô lập giữa dòng Internet vô tận này, hãy biết chia sẻ và cùng nhau đi lên. Link out cũng là cách nói với Google bạn đang thực sự muốn làm mọi việc tốt hơn.
Một số điều quan trọng trong việc đặt link out:
- Đừng để link out quá nhiều: Ở một số diễn đàn mua bán text link, mình thấy cam kết số lượng linkout dưới 100. Điều này không ai chứng minh là nó tốt hay xấu nhưng quan điểm rõ ràng trong việc này là “ Càng nhiều linkout thì tỉ lệ được click sẽ giảm”. Việc giới hạn link out tới mức vừa phải sẽ đảm bảo tốt cho tất cả
- Đừng bao giờ liên kết đến những trang vớ vẩn: Nói vớ vấn thì các bạn cũng biết những site đó thuộc dạng nào rồi. Những site về cờ bạc, cá độ, xxx, phạm pháp.. hay những site chẳng liên quan gì đến các bạn. Ok nhé. giờ qua tiếp
Chia sẻ trên mạng xã hội
Việc bài viết được chia sẻ trên mạng xã hội sẽ nói với Google rằng người ta đã tim được những thông tin có giá trị trong bài viết của bạn.
Nếu website của bạn có nhiều bài viết được chia sẻ với số lượng lớn là tín hiệu đáng mừng khiến trust tăng cao.
Bình luận trên bài viết
Một bài viết cần có tính tương tác cộng đồng cao, việc có được những comment tích cực sẽ giúp bài viết của bạn nâng cao độ tin cậy. GIảm thiểu những comment tiêu cực để độ tin cậy được tốt hơn. (thường những comment này do đối thủ gây ra hoặc bài viết của bạn có vấn đề nên phải xem lại ^^)
Đừng copy nội dung của người khác
Vấn đề nội dung có lẽ không cần phải nhắc lại nữa nhỉ. Bạn sẽ nghĩ sao nếu người ta đi copy ý tưởng và công sức của bạn về làm của riêng cho họ? Không sớm thì muộn những gì không phải của mình đều mất đi.
Sử dụng Public Whois
Nếu các bạn đang làm việc minh bạch thì không có lý lí do gì để giấu thông tin WHOIS cả. Dù vô tình hay hữu ý, nếu bạn đang private WHOIS thì bạn đang tự làm giảm trust của mình với Google của mình rồi đấy.
Sử dụng các Directory tính phí
Hầu hết các trang submit website tính phí đều có PR cao, DA tốt, tính lan truyền cao. Nếu website của bạn có mặt ở đó sẽ kéo theo trust tăng cao
Một số directory đáng chú ý
http://www.webworldindex.com/ 25$/lần
http://www.jasminedirectory.com/ 39$/lần
http://botw.org/ 300$/lần
Thêm một vài directory miễn phí
Danh sách các trang kinh doanh
Các bạn làm website có mục đich hay chỉ làm cho vui? Nếu bạn muốn kiếm ra tiền từ website thì đó là bạn đang hoạt động kinh doanh đó. Vậy đặt website ở đâu để người ta biết mình đang hoạt động trong lĩnh vực nào? Ở đây đưa ra 50 directory lớn cho các bạn:
Comment vào những blog liên quan
Thường thì mình thấy ở Việt Nam ít ai rảnh đi comment trên các blog, một phần vì chúng ta có rất ít blog đáng tin cậy, mọi người build hệ thống site vệ tinh nhiều nhưng không có tính tương tác và không được chăm sóc kỹ. Chúng ta chỉ tập trung vào việc đặt link và anchor text. Nhưng xem qua các blog ở các trang nước ngoài thì môi trường này hết sức sinh động. Chúng ta có thể khai thác rất nhiều từ chúng như:
- Có những liên kết từ các trang liên quan
- Tương tác cộng đồng cao nhờ thảo luận, chia sẻ và xây dựng mối quan hệ
- Đa dạng hóa IP trỏ vè từ các liên kết
- Tăng nguồn truy cập giới thiệu từ các trang liên quan
- Tỏ rõ kinh nghiệm và độ uy tín của bạn
Liên kết có được từ những website có độ tin cậy cao sẽ giúp kéo độ tin cậy cho website của bạn lên theo. Lựa chọn những website tốt có chọn lọc sẽ giúp bạn tránh khỏi các hình phạt của peguin.
Sử dụng tên thương hiệu cho anchor text
Đừng quá tập trung vào từ khóa. hãy để việc Linkbuilding của bạn hiệu quả lâu dài và bền vững hơn với tỉ lệ anchortext được chia phù hợp. Hãy xem qua chiến dịch linkbuilding hiệu quả.
Không phải ngẫu nhiên mà một website có được độ tin cậy cao. Muốn được người khác tin cậy bạn phải thể hiện chính mình, cho họ thấy những nỗ lực, những điều tốt đẹp, những gì bạn cho đi, những thứ khiến họ cảm thấy bạn xứng đáng được tôn trọng và tin cậy.
Chúc các bạn thành công!
Gone Wild
Tham khảo bài viết của Nathan Gotch và bài viết liên quan