Xây dựng liên kết nội và các lỗi thường gặp

Gần đây có một số bài viết nói về cách onpage tốt đứng top, lên top với internal link… mình cũng không biết hiệu quả như thế nào nhưng các bạn ấy không chia sẻ cách làm nên cũng chịu thua.


Hôm nay mình chỉ ra một số sai lầm thường mắc phải trong việc xây dựng cấu trúc liên kết nội trong website, hy vọng sẽ phần nào giúp các bạn đinh hướng cách xây dựng liên kết nội cho website của mình.



1. Liên kết đến chính bài đang viết.
Đảo quanh các diễn đàn và một số website, mình thấy các họ đều có một liên kết đến chính bài viết đang đọc. Điều này thực sự không cần thiết và gây khó chịu cho người đọc lẫn các crawlers khi phải chạy theo một liên kết nhưng kết quả vẫn là một bài viết đã xem rồi. Những diễn đàn và website đó chỉ làm vậy để giảm thiểu tình trạng copy nội dung không để nguồn mà thôi nhé.

2. Nhiều liên kết trỏ về 1 trang
Ở một số thiết kế cho trang chủ hay danh mục bài viết, chúng ta thường thấy các liên kết đến một bài viết gồm: tiêu đề, đọc tiếp/xem thêm...hoặc nếu là blog/forum thì có thêm liên kết đến comment trên bài viết đó.


Điều này giúp người đọc đi đến phần thông tin mình muốn đọc một cách nhanh chóng. Nhưng đối với các crawler thì có vẻ không ổn khi tất cả đều trỏ đến một url. Nên cách tốt nhất là các bạn nofollow những liên kết này đi nhé.


3. Sử dụng anchortext dạng điều hướng
Việc xây dựng backlink thì các bạn nên sử dụng các anchor text mở rộng, có thể là url, từ khóa chính, từ khóa phụ, từ khóa điều hướng( xem tiếp, ở đây, bài viết này…) .. nhưng các liên kết nội trong website thì các bạn chỉ nên sử dụng từ khóa chính, từ khóa phụ và từ khóa mở rộng liên quan đến nội dung của trang cần chuyển đến. Tránh sử dụng anchortext điều hướng


4. Trỏ qua trỏ lại không theo một quy tắc nào
Sẽ có những lúc bạn viết bài và trỏ lung tung không chủ đích đến các bài liên quan khác, vòng lặp như vậy sẽ khiến các crawler chạy qua chạy lại và không xác định được độ ưu tiên của các bài viết.
Để giải quyết vấn đề này các bạn nên tạo một mô hình phân cấp cho các từ khóa và có hướng liên kết chúng lại phù hợp.


5. Một số lưu ý khác

Sử dụng breadcrumb


Ở các website phân cấp danh mục các bạn sẽ thấy các breadcrumb để người dùng có thể biết họ đang ở đâu trong website và dễ dàng chuyển đến mục thông tin mình cần. Không chỉ người dùng mà google cũng thích những website có breadcrumb rõ ràng và phù hợp.




Chúc các bạn onpage tốt!